Một số nguyên nhân động cơ 3 pha dễ cháy bạn nên biết

Theo dõi QuatDasinVn trên Google News
Đánh giá post

Quạt điện có loại động cơ 1 pha và động cơ 3 pha, với nguồn điện 220V và 380V. Loại nguồn điện 3 pha chỉ sử dụng chủ yếu ở các nhà máy xí nghiệp sử dụng nguồn điện 3 pha. Giúp ổn định nguồn điện hoạt động cho các thiết bị máy móc có công suất lớn đem sự ổn định. Tuy nhiên nguồn điện lớn cần đảm bảo an toàn cao cùng Dasin tìm hiểu thêm để đảm bảo nguồn điện không cháy khi hoạt động quá tải. 

Điều kiện hoạt động của động cơ 3 pha không ở trạng thái thuận lợi

Chúng ta có thể kể đến một số điều kiện như sau:

  • Điện áp đầu vào không ổn định
  • Động cơ phải tải quá nặng
  • Môi trường bị ẩm ướt, bụi bẩn…

Với những lý do trên dẫn đến cuộn dây stator bị giảm chất lượng nhanh chóng, xuống cấp làm cho động cơ bị cháy, hư hỏng.

Nguyên nhân dẫn đến động cơ 3 pha bị cháy khi bị mất 1 pha cấp vào motor. Khi motor bị mất 1 pha dẫn đến việc quá dòng 2 pha còn lại từ đó dẫn đến quá nhiệt cục bộ và làm cháy motor. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất 1 pha vào motor như cầu chì bị đứt, khởi động từ (Contactor) tiếp xúc không tốt, các mối đấu nối 3 pha vào động cơ không tốt, nguồn cấp bị mất 1 pha. Để giải quyết vấn đề này, quý khách hàng nên lắp một thiết bị chống mất pha vào tủ điều khiển.

Động cơ 3 pha bị cháy do mất pha khi đấu điện kiểu tam giác

Động cơ 3 pha đấu điện kiểu tam giác
Động cơ 3 pha đấu điện kiểu tam giác
Động cơ ba pha đấu điện kiểu tam giác bị cháy
cach-dau-day-motor-3-pha-hinh-tam-giac
                                                Mô hình đấu điện hình tam giác của động cơ 3 pha

Động cơ bị cháy do mất một pha khi đấu điện hình sao

Động cơ 3 pha đấu hình sao
Động cơ 3 pha đấu hình sao
Động cơ ba pha bị cháy do mất 1 pha khi đấu điện hình sao
Sơ đồ đấu dây hình sao của động cơ 3 pha
                                              Sơ đồ đấu dây hình sao của động cơ 3 pha

Độ cách điện của dây đồng quá thấp sẽ dẫn đến moto 3 pha bị cháy

Độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp lên xuống đột ngột gây ngắn mạch cuộn dây. Ngắn mạch là hiện tượng mạch điện bị chập lại ở một điểm nào đó làm cho tổng trở mạch nhỏ đi, dòng điện trong mạch sẽ tăng cao đột ngột và điện áp giảm xuống.

Các nguyên nhân dẫn đến điện áp không cân bằng ở các pha

  • Tải ở 3 pha bố trí không đồng đều. Khắc phục : Chia lại tải ở 3 pha cho hợp lý.
  • Chổ đấu nối vào motor tiếp xúc không tốt do xiết không chặt. Khắc phục : Xiết chặt lại bulon.
  • Điện trở cao tại nơi tiếp xúc do bị rỉ sét. Khắc phục : Làm sạch bề mặt tiếp xúc bằng bàn chải sắt.

Cách kiểm tra motor bị cháy

  • Kiểm tra cầu chì: Khi điện áp không ổn định hoặc quá tải sẽ làm đứt cầu chì của motor, do đó khi motor bị cháy bạn hãy kiểm tra cầu chì xem có bị bứt ra hay không. Nếu có thì bạn hãy thay cầu chì mới cho motor để motor hoạt động bình thường trở lại.
  • Kiểm tra chổi than: Với motor có sử dụng chổi than, bạn tiến hành kiểm tra hoạt động của chổi than xem nó có hoạt động không có bị ăn mòn, hư hỏng trong quá trình sử dụng không. Nếu chổi than không hoạt động bạn hãy thay thế bằng chổi mới để khắc phục lỗi.
  • Kiểm tra nguồn điện: Tiến hành kiểm tra dây dẫn, phích cắm điện nếu có đoạn dây bị đứt hay cháy thì thay mới, các dây cắm lỏng thì cắm lại để tăng độ tiếp xúc cho bề mặt để motor hoạt động tốt hơn.
  • Dòng điện không ổn định: Nguồn điện tăng cao hoặc xuống thấp đột ngột cũng sẽ làm cho motor hoạt động không ổn định dẫn đến hư hỏng. Bạn hãy dùng đồng hồ vạn năng hay đồng hồ đo điện và ampe kế để kiểm tra và khắc phục lỗi nguồn điện và tiếp tục sử dụng motor.
  • Quan sát Stator: Khi thấy các vết xướt bóng do Rotor quay và ma sát tạo thành thì có nghĩa là ổ góp đã bị hỏng, mòn. Bạn cần thay ổ góp mới để motor có thể hoạt động trở lại.
  • Khi bạn đã thực hiện kiểm tra toàn bộ những chi tiết trên nhưng không nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì điều này cho thấy motor của bạn đã bị hỏng hoặc đã bị cháy.

Trên đây là những thông tin về những nguyên nhân khiến động cơ 3 pha bị cháy và cách kiểm tra mà Quạt Dasin Việt Nam gửi đến quý khách hàng. Rất mong đem lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.

Motor 3 pha ngày càng được sử dụng nhiều hơn bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với motor 1 pha như công suất hoạt động lớn hơn, tiết kiệm dây dẫn và cấu tạo của động cơ 3 pha cũng đơn giản hơn. Và tất nhiên để tạo ra và có thể sử dụng được motor 3 pha thì bạn cần phải biết cách đấu dây cho motor 3 pha.

Cách đấu dây cho motor 3 pha có vai trò rất quan trọng nếu bạn đấu sai sẽ gây ra nhiều nguy hiểm có thể làm motor bị cháy. Chúng tôi sẽ đề cập bài viết sau.

Cùng tham khảo 1 số sản phẩm của Dasin sử dụng nguồn điện 3 pha:

Quạt công nghiệp động cơ 3 pha Dasin : Quạt đứng, quạt thông gió, quạt treo tường, …

Cảm ơn bạn đọc để tư vấn thêm về sản phẩm quạt điện 3 pha liên hệ số kỹ thuật Dasin Việt nam: 0906.395.144

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *